Đăng ký học thử miễn phí
Trung tâm Dạy Tốt – dạy là tốt – 0966.065.365

banner luyen thi vao lop 10

Luật bảo vệ môi trường

 - Người đăng: Bùi Thị Ngần  Xem: 1147 


Nội dung bài sẽ giúp học sinh Hiểu được sự cần thiết phải ban hành luật BVMT và nắm được những nội dung chính của chương II, III của luật BVMT.

TIẾT 64. BÀI 61:
LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG


I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được sự cần thiết phải ban hành luật BVMT.
- HS nắm được những nội dung chính của chương II, III của luật BVMT.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tư duy, logic, tổng hợp, khái quát kiến thức.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ý thức chấp hành pháp luật.
4. Tích hợp GDBVMT:
- Luật bảo vệ môi trường nhằm ngăn chặn khắc phục hậu quả xấu do hoạt động của con người gây ra do môi trường.
II - KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin để tìm hiểu một số nội dung cơ bản của Luật bảo vệ môi trường. Kĩ năng hợp tác nhóm.
- Kĩ năng xác định giá trị bản thân với trách nhiệm bảo vệ MT. Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
III – CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Thảo luận nhóm, vấn đáp tìm tòi, hỏi chuyên gia.
IV – CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về các hệ sinh thái.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, phiếu học tập
V - HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Kiểm tra theo câu hỏi 1, 2 trang 179 SGK.
2. Bài mới:
(Vào bài 1/)
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung

HOẠT ĐỘNG 1:
I - Sự cần thiết ban hành luật
- GV đặt câu hỏi:
- Vì sao phải ban hành luật bảo vệ môi trường ?
- Nếu không có luật bảo vệ môi trường thì hậu quả sẽ như thế nào ?
- HS trả lời được:
+ Lí do ban hành luật là do môi trường bị suy thoái và ô nhiễm nặng.
- HS trả lời theo ý hiểu

- Luật bảo vệ môi trường nhằm ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu của con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường tự nhiên.
- Cho HS làm bài tập bảng 61.
- GV cho các nhóm lên bảng ghi ý kiến vào cột 3 bảng 61.
- GV cho trao đổi giữa các nhóm về hậu quả của việc không có luật bảo vệ môi trường và rút ra kết luận.
- HS trao đổi nhóm hoàn thành nội dung cột 3 bảng 61 SGK.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Luật bảo vệ môi trường điều chỉnh việc khai thác, sử dụng các thành phần môi trường hợp lí để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.

HOẠT ĐỘNG 2:
II - Một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường
- GV giới thiệu sơ lược về nội dung luật bảo vệ môi trường gồm 7 chương, nhưng phạm vi bài học chỉ nghiên cứu chương II và III.
+ GV lưu ý HS: sự cố môi trường là các tai biến hoặc rủi ro xảy ra trong quá trình hoạt động của con người hoặc do biến đổi bất thường của thiên nhiên gây suy thoái môi trường nghiêm trọng.
- Em đã thấy có sự cố môi trường chưa và em đã làm gì ?
- HS chú ý lắng nghe

- HS chú ý lắng nghe

+ Cháy rừng, lở đất, lũ lụt, sập hầm,…
1. Phòng chống suy thoái ô nhiễm và sự cố môi trường (chương II)
- Cá nhân, tập thể phải có trách nhiệm giữ cho môi trường xanh và sạch.
- Cấm nhập khẩu chất thải vào Việt Nam.
- …
2. Khắc phục suy thoái ô nhiễm và sự cố môi trường (chương III)
- …
HOẠT ĐỘNG 3:
III - Trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành luật bảo vệ môi trường
- GV yêu cầu HS:
- Trả lời 2 câu hỏi mục ( SGK trang 185.
- GV nhận xét, bổ sung và yêu cầu HS rút ra kết luận.
- GV nêu VD: ở Singapore: vứt mẩu thuốc lá ra đường bị phạt 5 USD và tăng ở lần sau.


 
 

Các bài viết cùng chuyên đề Luật bảo vệ môi trường.

 

Bài viết khác

Thăm dò ý kiến

Bạn muốn tổ chức thi thử vào lớp 10 khi nào?