Đăng ký học thử miễn phí
Trung tâm Dạy Tốt – dạy là tốt – 0966.065.365

dang ky hoc

 

Môn Văn

Tổng hợp các tài liệu thi vào lớp 10 môn văn cho các em tham khảo.

Sự phát triển của từ vựng

Sự phát triển của từ vựng  

Thivao10.vn giới thiệu Sự phát triển của từ vựng

Tự học có hướng dẫn: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự

Tự học có hướng dẫn: Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự  

Xưa có chàng Trương Sinh phải đầu quân đi lính, để lại mẹ già và người vợ trẻ mới cưới là Vũ Thị Thiết, còn được gọi là Vũ Nương đang bụng mang dạ chửa. Mẹ Trương Sinh ốm chết, Vũ Nương lo ma chay chu tất. Giặc tan, Trương Sinh trở về nhà, nghe lời con trai thơ dại, nghi vợ không chung thuỷ.

Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp  

Phần in đậm ở đoạn trích (4) là lời nói hay ý nghĩ? Dựa vào đâu để nhận biết được điều này? Bộ phận in đậm có được ngăn cách với bộ phận đứng trước nó bằng dấu gì không?

Xưng Hô trong hội thoại

Xưng Hô trong hội thoại  

Giữa hai đoạn trích, trong câu chuyện đã có biến cố gì xảy ra? Biến cố này có ảnh hưởng gì đến sự thay đổi trong cách xưng hô của Dế Mèn và Dế Choắt? Ở đoạn tích thứ nhất, có sự bình đẳng không trong cách xưng hô của hai nhân vật giao tiếp? Tại sao Dế Mèn và Dế Choắt lại thay đổi cách xưng hô với nhau trong đoạn trích thứ hai?

Phân tích tác phẩm Chuyện Người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ

Phân tích tác phẩm Chuyện Người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ  

Truyện kể về một người phụ nữ tên là Vũ Thị Thiết ở huyện Nam Xương, tỉnh Hà Nam. Vốn là một người vợ đoan chính, đảm đang. Nàng giữ lòng chung thuỷ, hầu hạ mẹ chồng, chăm sóc con thơ trong suốt thời gian chồng đi lính ở phương xa. Khi trở về vì nghe lời ngây thơ của con trẻ, người chồng nghi ngờ nàng thất tiết nên đánh mắng đuổi đi.

Viết bài tập làm văn số 1 - Dàn ý

Viết bài tập làm văn số 1 - Dàn ý  

Đề 4: Một nét đặc sắc trong một di tích, thắng cảnh ở quê em.

Các phương châm hội thoại ( tiếp theo )

Các phương châm hội thoại ( tiếp theo )  

Anh chàng rể trong chuyện Chào hỏi không tuân thủ phương châm lịch sự trong hội thoại vì không quan tâm đến tình huống giao tiếp cụ thể.

Phân tích bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Phân tích bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em  

Phân tích bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em (trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại Liên hợp quốc ngày 30-9-1990).

Nêu lên cảm nghĩ sau khi đọc bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.G. Mác-két

Nêu lên cảm nghĩ sau khi đọc bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.G. Mác-két  

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mang ý nghĩa như một bức thông điệp của Mác-két, người Cô-lôm-bi-a, nhà hoạt động xã hội lỗi lạc, nhà văn được giải thưởng Nô-ben văn học năm 1982, gửi cho các dân tộc trên hành tinh chúng ta.

Qua văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà, em hãy viết đoạn văn cho biết tại sao Hồ Chí Minh có được một vốn văn hoá nhân loại sâu rộng và phong phú?

Qua văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà, em hãy viết đoạn văn cho biết tại sao Hồ Chí Minh có được một vốn văn hoá nhân loại sâu rộng và phong phú?  

Tức là chủ động lựa chọn, tiếp thu những thành tựu văn hoá của nhân loại một cách có phê phán dựa trên nền tảng căn bản của văn hoá dân tộc. Con đường học tập vốn văn hoá nhân loại ở Hồ Chí Minh là một bài học lớn cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Cảm nhận của em về bài Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà

Cảm nhận của em về bài Phong cách Hồ Chí Minh của Lê Anh Trà  

Nhà văn hóa lớn, nhà đạo đức lớn, nhà cách mạng lớn, nhà chính trị lớn đã quyện chặt với nhau trong con người Hồ Chí Minh, một con người rất giản dị, một con người Việt Nam gần gũi với mọi người

Phân tích một cách ngắn gọn bài Phong cách Hồ Chí Minh

Phân tích một cách ngắn gọn bài Phong cách Hồ Chí Minh  

Lối sống của Hồ Chí Minh rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông; lối sống ấy được biểu hiện rất sinh động, tự nhiên ở nhiều phương diện.

Phân tích và nêu cảm nghĩ của em sau khi học bài Phong cách Hồ Chí Minh của Giáo sư Lê Anh Trà.

Phân tích và nêu cảm nghĩ của em sau khi học bài Phong cách Hồ Chí Minh của Giáo sư Lê Anh Trà.  

Phong cách Hồ Chí Minh rút trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái giản dị của Lc Anh Trà in trong cuốn sách Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam - năm 1990.

Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - văn mẫu

Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - văn mẫu  

Thivao10.vn giới thiệu Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - văn mẫu

Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - văn mẫu

Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - văn mẫu  

Văn bản dưới đây thuyết minh về đối tượng nào? Hãy chỉ ra những nội dung thuyết minh có sử dụng miêu tả trong văn bản này.

Luyện tập sử dụng 1 số nghệ thuật trong văn bản thuyết minh?

Luyện tập sử dụng 1 số nghệ thuật trong văn bản thuyết minh?  

Thivao10.vn giới thiệu dàn ý thuyết minh cái quạt, bút, nón, kéo.

Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - văn mẫu

Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - văn mẫu  

Thivao10.vn giới thiệu bài Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - văn mẫu

Soạn bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Soạn bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh  

SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH

Phương Châm Hội Thoại

Phương Châm Hội Thoại  

Thivao10.vn giới thiệu bài hướng dẫn học và giải các bài tập Phương Châm Hội Thoại