Đăng ký học thử miễn phí
Trung tâm Dạy Tốt – dạy là tốt – 0966.065.365

dang ky hoc

 

Nghị luận xã hội lớp 9: Chém sao cho trúng và chất ?

 - Người đăng bài viết: Đoàn Ngọc Anh  - Chuyên mục : Góc học tập

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi sau khi nhận điểm bài thi nghị luận xã hội sao chỉ được 1 điểm phần này hay thậm chí chỉ được nửa điểm của cả câu chưa? Hãy thử tìm xem bạn có vướng phải những lỗi sai ở dưới đây không nhé.

 

 

 

 

 

 

Đúng hay trúng vấn đề?

 

Đừng quy kết hai khái niệm này là một. Bạn có thể sẽ nghĩ ngay rằng đúng hay trúng chẳng qua vẫn như nhau thôi. Nhưng không phải chỉ sai mới khác đúng nhé, ngay cả trúng và đúng cũng không hoàn toàn giống nhau đâu.

Bạn nói đúng vấn đề cần phải nghị luận trong bài nghị luận xã hội không giống hoàn toàn với việc bạn nói trúng vấn đề mà bạn nghị luận. Bởi chỉ đúng thôi thì còn chưa đủ. Đúng nhưng chưa chắc đã trúng vào vấn đề mà đề bài đưa ra. Đặc biệt đối với những đề bài mang tính chất “ẩnđi vấn đề nghị luận. Khi ấy bạn buộc phải tìm ra vấn đề mà đề bài yêu cầu. Bạn có thể đưa ra nhiều vấn đề, ẩn chứa trong từng câu chữ. Nhưng nếu không nêu bật ra được nội dung chính, nói cách khác bạn chưa đưa ra được từ khóa giống với thang điểm đưa ra thì còn chưa giành được điểm tối đa đâu.

Nhiều lần mắc phải lỗi sai này, bạn Hoàng Kiều Chinh (cựu học sinh trường THCS Võ Nhai, Thái Nguyên) chia sẻ: “Mình thường vướng vào lỗi sai này mặc dù đã cố gắng nhiều để sửa. Đến bây giờ mình vẫn cảm thấy thực sự khó để có thể tìm trúng ra được vấn đề đối với những đề bài chìm. Những câu hỏi mà vấn đề được đề bài chỉ rõ ra mình luôn đạt được điểm cao hơn so với kiểu bài này”.

Bạn có thể nói “đúng” vấn đề đó, nhưng đó mới chỉ là mon men quanh chữ “trúng” mà thôi. Nó giống như việc bạn đi đến núi nhưng nếu không leo lên đỉnh thì mãi chỉ mò mẫm ở dưới chân núi và cũng không bao giờ thấy được cảnh sắc hùng vĩ của tạo hóa phía trên những dãy núi cao ngất.

Cô Nguyễn Thị Minh Phú, giáo viên môn Văn trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Phúc) nhiều năm chấm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cho biết: “Có rất nhiều em viết đúng với vấn đề cần nghị luận, nhưng chưa trúng hay gần trúng với từ khóa của đề bài. Phần lớn các em gặp tình trạng này trong các đề nghị luận xã hội chìm. Có những em diễn đạt rất trôi chảy, dẫn dắt ý rất tốt nhưng tìm mỏi mắt cả bài cũng không thấy trúng với ý của đáp án. Bởi vậy người chấm cũng rất khó để cho em điểm tối đa”.

 

“Chém” sao cho trúng?

 

“Đề này bạn làm thế nào rồi – Ôi, tớ toàn chém thôi bạn!”. Đây có lẽ là câu hỏi và trả lời kinh điển của những bạn vừa mới bước ra khỏi phòng thi nghị luận xã hội. Không ít bạn tự tin với khả năng “chém” của mình, nhưng kết quả khi nhận bài kiểm tra thì lại chỉ ở mức trung bình. Vậy bạn đã “chém” thực sự đã trúng chưa?

Cô Minh Phú trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Khi chấm bài của các em cô thấy rất lan man. Nhiều em viết theo kiểu “trên trời”, không đúng với logic của bài. Có thể do các em chưa hiểu rõ được vấn đề cần nghị luận là gì, hoặc có hiểu nhưng chỉ lơ mơ nên không viết sâu được, thành ra nhiều câu, nhiều đoạn viết giống nhau mà không khai triển ra thành một ý mới được. Vì vậy dù có viết dài thì các cô cũng chỉ chấm điểm dựa trên các ý mà em có trong bài”.

Nói rằng “chém” nhưng bạn đừng nhầm lẫn giữa "chém" - cho ra ý và "chém" - luẩn quẩn, lung tung. Bởi chỉ khi nào chém - cho ra ý thì bạn mới nhận được điểm thôi. Còn nếu cứ viết lung tung, lan man dài dòng thì thật sự đúng là bạn chỉ đang “chém gió” thôi đấy.

Vậy làm sao để chém cho trúng, cho ra ý? Chỉ bằng cách là bạn hãy đọc nhiều sách, lắng nghe những câu chuyện trong cuộc sống từ nhiều nguồn. Từ đó bạn sẽ tự cảm nhận được nhiều điều và vận dụng vào trong chính bài làm của mình. Chém “cho ra ý” là ý từ trong chính sự sống đang diễn ra xung quanh bạn.

 

Đừng tham lam quá nhiều dẫn chứng

 

Nghị luận xã  hội là bàn luận về những vấn đề về tư tưởng đạo lý hay một hiện tượng trong đời sống xã hội. Bởi vậy nếu muốn có được điểm từ kiểu bài này bạn nhất thiết phải lấy dẫn chứng từ chính những con người thật, việc thật trong chính cuộc sống đó. Nhưng nếu quá tham lam đưa nhiều dẫn chứng vào bài viết của mình thì bạn sẽ rất dễ không đủ thời gian để làm những ý khác trong bài và cả những câu hỏi khác đâu.

Bạn Trần Ngọc Mai, tân học sinh trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng: “Ở mỗi luận cứ trong bài tối đa bạn chỉ nên lấy 2 dẫn chứng rồi phân tích các dẫn chứng đó ra. Các dẫn chứng này phải sát và làm rõ nghĩa hơn cho luận cứ. Bạn cứ phân tích thật kỹ các dẫn chứng thì chắc chắn được nhiều điểm hơn so với cách bạn lấy thật nhiều dẫn chứng nhưng chỉ phân tích qua loa vì sợ mất nhiều thời gian, hay thậm chí chỉ bỏ dẫn chứng “đắp chiếu” ở đó”.

 

Đừng dại dột bỏ đi phần Liên hệ

 

Đây là ý cuối cùng của mỗi bài nghị luận xã hội, là phần mở rộng, nâng cao, đòi hỏi thí sinh phải có sự kết nối giữa vấn đề nghị luận được đưa ra trong bài với thế hệ trẻ ngày nay, đặc biệt là đối với bản thân. Nhưng không ít bạn lại bỏ qua phần này hay viết sơ sài, tóm lược chỉ trong một câu ngắn gọn. Bạn nghĩ phần này chỉ chiếm 0,25 – 0,5 điểm nên có thể bỏ qua được. Nhưng khi đứng giữa ranh giới giữa một trường tốp trên và tốp dưới, giữa ranh giới hai môi trường học khác biệt nhau không ít thì mới thấy được số điểm nhỏ nhoi mà quan trọng đến mức nào.

“Hãy cố gắng làm cho hết phần liên hệ ở cuối mỗi bài, và trân trọng nó, tỉ mỉ với nó như khi bạn viết phần mở bài. Vì trên khung chấm của mỗi bài hai phần này có số điểm tương đương nhau. Bạn càng cẩn thận với nó thì người viết càng có thiện cảm và dễ nhận được điểm thưởng nếu có những ý tưởng mới lạ và độc đáo”, bạn Hà Quynh Như, cựu học sinh trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội) chia sẻ cách làm bài văn nghị luận xã hội.

Còn chất như thế nào, hãy đón đọc phần tiếp theo "Những dẫn chứng cực chất cho bài văn nghị luận xã hội" trên thivao10.vn nhé .

Nguồn tin: hoc.vtc.vn


 
 Từ khóa: nghị luận xã hội
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
3.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn