Đăng ký học thử miễn phí
Trung tâm Dạy Tốt – dạy là tốt – 0966.065.365

dang ky hoc

 

Những đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 gây hứng thú

 - Người đăng bài viết: Đoàn Ngọc Anh  - Chuyên mục : Tin giáo dục

Đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm học 2015-2016 của nhiều địa phương được thí sinh đánh giá là thú vị khi có những bài nghị luận xã hội về chủ đề gần gũi với thực tế của giới trẻ.

 

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016 có đề bài nghị luận trong đề thi Ngữ Văn như sau:

Câu 1: (3 điềm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(1)  Đã lâu lắm rồi tôi và cả nhà mới lại cùng nhau xem U23 Việt Nam thi đấu bóng đá SEA Games. Lúc đội tuyển ra sân, tôi rất xúc động khi quốc ca Việt Nam vang lèn. Cà nhà tôi cùng hát theo, dù các con tôi chưa thật thuộc nhưng chúng vẫn buộc ba, mẹ phải đặt tay lên ngực cho giống các cầu thủ. Lúc hát quốc ca, tôi có một cảm giác thật khó tả. Một điều gì đó thiêng liêng dành cho Tổ quốc đang dâng lên trong làng lôi. Hát quốc ca làm cho ta có tinh thần mạnh mẽ, truyền cho ta khí thế hừng hực để sẵn sàng bước vào trận đấu.

(2)  Khi đi học, tôi đã được hát quốc ca mỗi khi chào cờ. Bây giờ hát lại, trong tôi vẫn dâng trào một cảm xúc mãnh liệt. Đó là niềm tự hào và tình yêu què hương, đất nước. Xem xong trận bóng đá, con tôi lại hỏi: "Khi nào Việt Nam đá nữa vậy ba? Để con cùng ba mẹ hát quốc ca ".

                                                                                                                                                                                                                                                               (Theo Lê Văn Thu, Quốc ca Việt Nam, báo Thanh Niên số ngày 8/6/2015)

a.    Xác định một phép liên kết có trong đoạn (2). (0,5 điểm)

b.    Tác giả đã có những cảm xúc gì khi hát quốc ca Việt Nam? (0,5 điếm)

c.    Cho biết ý nghĩa của sự việc cả gia đinh tác già cùng hát theo khi quốc ca Việt Nam vang lên. (1 điểm)

d.    Em có nhận xét gì về thực trạng hát quốc ca của các bạn học sinh trong nhà trường hiện nay? (1 điểm)

Câu 2: (3 điểm)

Có những bạn trẻ chỉ biết mải mê dán hình thần tượng khắp nơi, chỉ biết đắm chìm trong sở thích của riêng mình;...

Họ đâu thấy rằng bên cạnh họ có những người đang vì họ mà vất vả lo toan; có những người đã dành cho họ biết bao yêu thương trìu mến...

Những bạn trẻ ấy đâu biết rằng họ đang sống vô cảm ngay trong chính gia đình mình.

Viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ cùa em về vấn đề trên.

Với yêu cầu bình luận về thực trạng hát Quốc ca trong nhà trường - một thực trạng khá đáng buồn đang tồn tại trong đời sống học đường và lối sống vô cảm của nhiều bạn trẻ, đề Văn vào lớp 10 ở TP HCM đã gây hứng thú. Chính học sinh, người được tiếp xúc hằng ngày với những thực trạng trên có quyền được nói lên tiếng nói của chính mình. 

Trong đề thi Ngữ Văn của tỉnh Hưng Yên có đề bài nghị luận vô cùng độc đáo :

Bên cạnh lợi ích, mạng xã hội Facebook còn có tác hại không nhỏ đến giới trẻ. Em hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch hoặc quy nạp ( 8 đến 10 câu ) về tác hại của mạng xã hội Facebook. Gạch chân dưới câu chủ đề của đoạn văn vừa viết.

Đây là chủ đề thời sự khi phần lớn giới trẻ đều sử dụng Facebook và một bộ phận không nhỏ bị "nghiện" sống ảo trên trang mạng xã hội này. 

Hay như đề thi Ngữ Văn của thành phố Hà Nội lại đề cập đến một vấn đề bức thiết không kém là mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể thông qua đoạn trích tác phẩm Những ngôi sao xa xôi :

... Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xa có nhìn thấy chung tôi không? Chắc cô, các anh ấy có những cáí ống nhòm có thể thu cả trái đất vào lầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sỹ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.

                                                                                                                (Trích Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục 2014).

1.    Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi được sáng tác trong hoàn cảnh nào ?

2.    Điều gi khiến nhân vật " tôi " đến gần quả bom lại không cảm thấy sợ nữa ?

3.    Từ đoạn trích  trên và những hiểu biết xã hội, em hây viết 1 đoạn văn (khoảng nửa trang giấy ) trình bày suy nghĩ của mỗi người trong mối quan hệ giữa các cá nhân và tập thể.

Câu hỏi này được nhiều học sinh đánh giá là khá thú vị, bổ ích, qua đó còn thể hiện được suy nghĩ của mỗi em.  Nhiều em đưa vấn đề về mối quan hệ trong trường lớp, các nhóm... vào minh họa. Có em còn dùng cả sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế trên biển Đông của Việt Nam để chưng minh cho luận điểm của mình về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể. 

Đề thi Ngữ Văn vào THPT chuyên của thành phố Hà Nội còn đề cập đến một khía cạnh cao cả hơn:

Có câu chuyện được tóm lược như sau:

Một ngày nọ, ốc sên con hói mẹ:

-    Mẹ ơi! Tội sao chúng ta sinh ra phải đeo cái vỏ vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!

-    Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò cũng không nhanh. - Ốc sên mẹ nói.

-    Thế chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh. Sao chị ấy không cần đeo cái vỏ như chúng ta?

-    Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm. Bầu trời sẽ bào vệ chị ấy.

-    Nhưng mà... em giun đất cũng không có xương, cũng bò chẳng nhanh, cũng không biến hóa được. Tại sao em ấy không đeo cái vỏ đó?

-   Vì em ẩy sẽ chui xuống đất và sẽ được lòng đất bảo vệ.

Óc sên con bật khóc:

-    Chúng ta thật đáng thươg! Bầu trời không bảo vệ, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta.

-    Thế nên chúng ta mới có cái vỏ! - Ốc sên mẹ an ủi. - Chúng ta không dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta phải dựa vào chính bản thân chúng ta.

(Theo Cửa sổ tâm hồn, NXB Trả 2013) Hãy trinh bày suy nghĩ về ý nghĩa của câu chuyện trên và từ đó nêu rõ trách nhiệm của tuổi trẻ với điểm tựa gia đình.

Kết: Có rất nhiều những câu hỏi nghị luận mà phần lớn là đề mở, đánh trúng vào tâm lý học sinh hay các vấn đề nóng của xã hội được khai thác triệt để trong các đề thi ngữ văn ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015 - 2016. Điều này không chỉ để giúp học sinh nói lên tiếng nói của mình mà còn là dấu hiệu cho thấy giáo dục Việt Nam đã dần thay đổi tư duy để bắt kịp với thời đại, không còn những đề văn gây nhàm chán cho học sinh.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn